Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
dieutribenhhong.over-blog.com

Kiến thức phòng vè điều trị các bệnh về họng như: Viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan

Thử ngay 4 món ăn dành cho người viêm họng hạt

Đối với những người mắc bệnh về họng, đặc biệt là viêm họng hạt mãn tính thì chế độ ăn uống vô cùng quan trọng. Trong chế độ ăn uống ưu tiên các món ăn mềm, dễ ăn mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu như bạn đang tìm cho mình một món ăn ngon để bổ sung trong quá trình điều trị bệnh thì hãy tham khảo 4 món ăn dưới đây nhé.

Những món ăn dinh dưỡng dành cho người viêm họng hạt

Nếu bạn đang thắc mắc viêm họng hạt nên ăn gì thì đừng bỏ qua 4 món ăn chúng tôi giới thiệu ngay sau đây nhé. 

Cháo lá tía tô

Lá tía tô có tính ấm, vị cay, có công dụng chính là giúp tiêu đờm, hạ khí, hạ sốt, giải cảm, chữa ho nên rất tốt cho người bệnh viêm họng hạt.

Nguyên liệu: 100g gạo tẻ, một nắm lá tía tô. 

Cách làm:

-  Gạo đem vo gạch rồi cho vào nồi hầm thật nhuyễn

- Lá tía tôi rửa rau sạch và cắt nhỏ bỏ vào, nêm nếm gia vị là có thể dùng ngay.

Món cháo lá tía tô người bệnh nên ăn ngay khi còn nóng. Lá tía tô có tác dụng giải cảm, toát mồ hôi, dễ ăn cho người bị đau họng, viêm họng hạt.

Món cháo nhị bì và cam thảo

Nguyên liệu: Địa cốt bì, bạch bì, cam thảo, gạo lứt.

Cách làm: 

- Bạn đem tất cả các nguyên liệu rửa sạch, gạo vo sạch cho vào nồi.

- Đem hàm địa cốt bì, bạch bì, cam thảo để lấy phần nước cốt nấu cháo.

- Mỗi ngày, người bệnh viêm họng hạt hoặc chữa viêm họng cấp nên ăn 2 – 3 bát cháo để giúp thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.

Cháo ngao - Món ăn tốt cho người viêm họng hạt

Những món ăn được chế biến từ ngao sò cũng là những món ăn rất tốt cho người bị viêm họng hạt. Bởi thịt ngao có tính hàn, vị ngọt mặn nên có thể làm giảm được tình trạng đau họng, ho. Để làm được món cháo này các bạn hãy làm theo những bước sau đây.

Chuẩn bị: 1.5kg ngao, nửa bơ sữa bò, 0.5 kg gạo nếp, 0.5 kg gạo tẻ, rau răm, hành lá, hành khô.

Cách thực hiện:

- Gạo vo qua rồi ngâm qua đêm.
- Ngao đem rửa sạch, ngâm với nước chừng 15 phút để nó nhả hết sạn. Cho vào nồi, đun sôi lên với nước và chút muối. Thấy ngao đã mở miệng là được. Sau đó bạn tách lấy phần thịt ngao, nêm thêm mắm, hạt nêm, dầu ăn để ngao thấm gia vị. 
- Chắt lấy phần nước luộc ngao để ninh cháo. Bạn nên nhớ ninh thật kỹ trên ngọn lửa lớn cho đến khi thấy hạt gạo nở bung đều là được. Sau đó nêm gia vị vừa ăn.
- Tiếp đến phần ngao: bạn đem hành khô phi lên với dầu rồi đổ phần thịt ngao vào để xào săn. Rau răm, hành lá mang đi rửa sạch, thái nhỏ.
- Khi cháo đã chín, múc ra bát. Rắc thêm rau răm, hành lá, hành phi và cho thêm thịt ngao vào đảo đều. Lúc này, bạn đã có thể sử dụng rồi.

Canh gà

Canh gà không chỉ có tác dụng kháng viêm, giảm sưng. Nó có tác dụng làm giảm bớt tình trạng xung huyết tại yết hầu. Vậy nên những ai đang bị viêm họng hạt thì đừng bỏ qua món ăn này nhé.

Chuẩn bị: 300g đùi gà, 250g khoai tây, nửa củ cà rốt, nửa củ hành tây, hành lá, ngò rí, hành tím băm.

Cách thực hiện:

- Gà đem đi rửa sạch, chặt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó cho vào cái tô lớn, lấy khoảng 1 thìa hành tím băm nhỏ, chút hạt nêm vào, trộn đều cho ngấm gia vị
- Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn. Nếu muốn được đẹp mắt hơn, bạn có thể dùng các dụng cụ khác để tỉa chúng thành những bông hoa hoặc chiếc lá.
- Hành tây đem lột vỏ ngoài, thái thành từng múi cau vừa ăn. Hành lá và ngò nhặt bỏ lá già, đem đi rửa sạch, thái nhỏ rồi để riêng.
- Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi đổ hành tím băm nhỏ vào để phi thơm. Sau đó, đổ thịt gà vào để xào, cứ đảo đều cho đến khi thấy thịt gà săn lại là được.
- Tiếp đến lấy một cái nồi, đổ nước vào với lượng vừa đủ. Sau đó, cho cà rốt, khoai tây vào rồi đun lên. Vài phút sau, bạn nêm gia vị cho vừa ăn. Đun sôi nồi nước với ngọn lửa nhỏ. Khi thấy các nguyên liệu gần chín, cho hành tây vào rồi đun thêm chút nữa là được. Tiếp tục cho hành ngò thái nhỏ lên và cho ra bát là có thể sử dụng.

>>> Xem thêm: Bài thuốc nam chữa viêm thanh quản từ quả trám trắng

Nguyễn Hương

Nguồn: Lispharma

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article